22 Nguyen Binh Khiem, Ward 1, Go Vap District, Ho Chi Minh City.
Giỏ hàng
0986 499 486
Khách hàng
VianPool con-trai-ta-mong-con-dau-kho-va-bat-hanh

Công ty Hồ Bơi Vina cung cấp và lắp đặt thiết bị hồ bơi, thiết bị xử lý nước, công nghệ làm nóng nước heat & heater pump, thiết bị spa xông hơi

video
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Tư vấn & Bán Hàng

Dịch vụ lắp đặt

Con trai, ta mong con đau khổ và bất hạnh!

Bài phát biểu khiến đám đông đang ồn ào bỗng dưng im bặt của một người cha: Con trai, ta mong con đau khổ và bất hạnh!

Bài phát biểu khiến đám đông đang ồn ào bỗng dưng im bặt của một người cha: Con trai, ta mong con đau khổ và bất hạnh!
  • Có lẽ trên thế gian này, bất kì bậc cha mẹ nào cũng mong muốn con mình hạnh phúc, vui vẻ. Thế nhưng tại Hoa Kỳ, có một người cha kỳ lạ lại hy vọng con mình “bất hạnh và khổ đau”.

Ít ai hiểu được rằng, tình yêu thương ông dành cho con lại hiển hiện sâu sắc qua từng “hy vọng” lạ lùng đó. Người cha kỳ lạ ấy chính là John Roberts – Chánh án Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

John Roberts từng nhận lời mời đến đọc diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp tại trường trung học Cardigan Mountain, nơi mà Jake, đứa con trai 16 tuổi của ông đang theo học và chuẩn bị tốt nghiệp.

Ngày hôm đó, ông tới đây không phải trên cương vị một chánh án, mà với tư cách là một người cha.

Lời nhắn nhủ của người cha

Thông thường, những bậc phụ huynh được mời lên phát biểu đều sẽ dạy lũ trẻ phải biết ơn trường lớp, biết ơn thầy cô, đồng thời khích lệ chúng chào đón một tương lai tốt đẹp hơn.

Thế nhưng John Roberts thì khác. Vừa lên khán đài, ông đã tuyên bố với tất cả học sinh bên dưới: “Ta rất lấy làm tiếc khi phải thông báo rằng, những tháng ngày vui vẻ nhất, thoải mái nhất trong cuộc đời các con sắp sửa chấm dứt rồi…”

Những lời này của Roberts khiến đám đông đang ồn ào bên dưới trở nên tĩnh lặng. Chẳng phải các vị khách mời trước đều nói về “cuộc sống tương lai tốt đẹp và tràn đầy hy vọng hơn” đó sao? Vậy mà vị chánh án tối cao này lại tuyên bố rằng “những tháng ngày tốt đẹp sắp sửa chấm dứt rồi”?

Tiếp tục bài phát biểu của mình, ngôn từ của Roberts càng lúc càng trở nên “sắc bén” hơn:

Bài phát biểu khiến đám đông đang ồn ào bỗng dưng im bặt của một người cha: Con trai, ta mong con đau khổ và bất hạnh! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

“Ta hy vọng con có thể gặp phải chút bất công. Chỉ có như vậy, con mới cảm nhận được giá trị của sự công bằng.

Ta hy vọng con có thể nếm trải mùi vị của sự phản bội. Chỉ có như vậy, con mới hiểu được tầm quan trọng của sự chân thành.

Ta hy vọng con thường xuyên cảm nhận được sự cô đơn. Chỉ có như vậy, con mới hiểu được, bạn bè không có nghĩa vụ phải đối xử tốt với con, bởi không ai nợ ai cái gì.

Ta hy vọng con có thể gặp xui xẻo một vài lần. Chỉ có như vậy, con mới hiểu được ý nghĩa của cơ hội và vận may, con mới biết được sự thành công của con đôi lúc chỉ là may mắn, sự thất bại của người khác cũng không hẳn là đáng đời.

Ta hy vọng khi con thất bại, đối thủ của con có thể chế giễu và cười nhạo trên nỗi đau ấy. Chỉ có như vậy, con mới hiểu được việc cạnh tranh có phong độ quan trọng đến mức nào.

Ta hy vọng con có lúc bị người khác khinh thường. Chỉ có như vậy, con mới hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng và lắng nghe.

Những điều ta vừa nói trên đây sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra trong cuộc đời của con. Và con có thể học hỏi được gì từ đó thì còn phải xem con có hiểu được những gì ta đang nói hay không.”

Sau đó, bài phát hiểu này của Roberts đã lan rộng và nhận được vô số tán thành. Bởi lẽ, số đông trong đám trẻ sắp tốt nghiệp khi ấy vẫn còn rất hăm hở, ngây thơ và hồn nhiên.

Những đứa trẻ ấy chỉ vừa mới bắt đầu định hình thế giới quan của riêng mình. Chúng sắp bước chân vào xã hội phức tạp mà chẳng kịp chuẩn bị gì ngoại trừ bầu nhiệt huyết.

Những thiếu niên ấy đang đứng trước bước ngoặt cuộc đời này cần được đánh thức. Chúng cần học cách phải làm thế nào để cân bằng tâm lý, đối mặt với những khó khăn trắc trở trong tương lai.

Bài phát biểu khiến đám đông đang ồn ào bỗng dưng im bặt của một người cha: Con trai, ta mong con đau khổ và bất hạnh! - Ảnh 2.

Bởi vì lẽ đó, các bậc cha mẹ không nên bao bọc con em mình một cách thái quá. Bởi càng được bảo vệ, các em lại càng trở nên không biết sợ hãi, cho rằng là trời có sập cũng có người đến giúp mình chống đỡ.

Mặc dù ai cũng hy vọng con em của mình có thể mãi sống trong môi trường tốt đẹp và đơn thuần, không cần đối mặt với hiện thực cuộc sống khốc liệt. Thế nhưng cách làm thông minh phải là để đứa trẻ từ từ hiểu rõ, đồng thời chuẩn bị tốt tâm lý, học cách dũng cảm đương đầu với khó khăn và tích cực tiến tới.

Lúc trẻ còn nhỏ, chúng ta thường sợ chúng phải chịu khổ. Nhưng có một sự thật hiển nhiên mà ít ai hiểu được rằng: Khi còn nhỏ không chịu khổ, lớn lên sẽ càng khó khăn để có thể thích nghi với xã hội.

Cuối cùng, hãy để chúng ta nghe những lời chúc tốt đẹp mà Roberts dành cho bọn trẻ:

Bài phát biểu khiến đám đông đang ồn ào bỗng dưng im bặt của một người cha: Con trai, ta mong con đau khổ và bất hạnh! - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Mong sao mơ ước của con trở thành hiện thực.

Mong con luôn vì mọi người, và mọi người cũng vì con.

Mong con bắc thang đến những vì sao, leo lên từng bậc, mãi mãi thanh xuân.

Mong con thành người chính trực, chúc con mãi mãi chân thành.

Mong con hiểu thấu thế sự, sống cuộc sống ngập tràn ánh sáng.

Mong con dũng cảm tiến lên.

Mong con luôn ngẩng cao đầu, kiên cường bất chấp, mãi mãi thanh xuân.

Mong hai tay con luôn luôn bận rộn, và đôi chân con luôn luôn thoăn thoắt.

Mong con luôn có chỗ dựa vững chắc, mặc cho thế sự đổi thay.

Mong trái tim con luôn ngập tràn niềm vui, bài hát của con sẽ mãi ngân vang.

Mong con mãi mãi thanh xuân…

Theo dansinh

Tin liên quan
Bình luận
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
đối tác
  • VianPool VINAPOOL
  • VianPool Công Ty thi công hồ bơi
  • VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi
© 2017 Vinapool. All rights reserved. Thiết kế web ITGreen
VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi

0986 499 486

Gọi điện SMS Liên hệ
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x