22 Nguyen Binh Khiem, Ward 1, Go Vap District, Ho Chi Minh City.
Giỏ hàng
0986 499 486
Khách hàng
VianPool nikola-tesla-mot-trong-nhung-nha-phat-minh-loi-lac-nhat-lich-su-loai-nguoi

Công ty Hồ Bơi Vina cung cấp và lắp đặt thiết bị hồ bơi, thiết bị xử lý nước, công nghệ làm nóng nước heat & heater pump, thiết bị spa xông hơi

video
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Tư vấn & Bán Hàng

Dịch vụ lắp đặt

Nikola Tesla một trong những nhà phát minh lỗi lạc nhất lịch sử loài người

Trong lịch sử, chúng ta luôn ghi nhận Thomas Edison là nhà phát minh vĩ đại nhất trừ trước đến giờ tuy nhiên ngay trong thời đại của ông cũng có một nhà phát minh tài năng không kém. Đó chính là Nikola Tesla.

Nikola Tesla (chữ Kirin Serbia: Никола Тесла) sinh ngày 10 tháng 7 1856 và mất vào ngày 7 tháng 1 1943. Ông là một nhà phát minh, nhà vật lý, kỹ sư cơ khí và kỹ sư điện người Mỹ gốc Serb. Vì tính cách lập dị và những tuyên bố kỳ lạ và khó tin về sự phát triển của khoa học kỹ thuật, Tesla bị cô lập và bị coi là một nhà bác học điên lúc cuối đời.

Albert Einstein và 5 trích dẫn để đời về cuộc sống và sự nghiệp

Trạng thái thứ 5 và thứ 6 của vật chất là gì?

Suốt quãng đời của mình, Tesla được biết đến với nhiều đóng góp mang tính cách mạng trong các lĩnh vực điện và từ trường trong cuối thế kỷ 19 đầu thế kỉ 20. Các phát minh của Tesla và các công trình lý thuyết đã làm nên cơ sở của hệ thống phát điện xoay chiều, bao gồm cả hệ thống phân phối điện nhiều pha và động cơ điện xoay chiều – alternating current (AC), động cơ điện, đài radio, đèn huỳnh quang, tia laser, điều khiển từ xa, và vô vàn thứ khác nữa.

Những phát minh của ông không phải cái nào cũng được đón nhận, bởi nhiều phát minh của ông có những cái vô cùng khó hiểu, như một thứ tia tử thần với sức công phá khủng khiếp, và một “bức tường lực” không thể xuyên phá, có tác dụng như một rào chắn chống kẻ xâm lược. Phát minh này đến này nay nhiều người cũng không chắc chắn nó đã từng được áp dụng hay chưa?

Để hiểu thêm về ông. Dưới đây sẽ là chút tiểu sử cuộc đời Nikola Tesla sẽ giúp bạn hiểu thêm về ông và những phát minh lỗi lạc đi trước thời đại.

Nikola Tesla sinh ngày 10 tháng 7 năm 1856 ở nước Áo, sắc tộc Serb. Cha là một linh mục, mẹ là một phụ nữ tài năng, bà có thể tạo ra các thiết bị cơ khí thủ công dùng trong gia đình. Mẹ Nikola yêu thơ ca, có trí nhớ tốt. Nikola tin rằng mình được thừa hưởng gen thông minh từ mẹ.

Khi bắt đầu lên Đại học, ông chọn nghiên cứu vật lý và toán học là ngành ông yêu thích để theo học, thế nhưng sau một thời gian, niềm đam mê với ngành điện học trỗi dậy trong ông, và lúc này ông quyết định chuyển hẳn sang nghiên cứu điện học

Ông đã theo học tại trường Realschule năm 1873, Viện Bách khoa Khoa học và Kỹ thuật tại Graz, Áo và Đại học Prague. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục đưa đam mê về điện của mình vào công việc, nhận làm một kỹ sư điện tại một công ty điện thoại ở Budapest hồi năm 1881.

Vào một ngày đẹp trời, khi đang đi dạo cùng với một người bạn ở công viên, ông bất ngờ nảy ra ý tường phát minh ra một motor cảm ứng điện

Motor cảm ứng điện này được ông chế tạo thành công vào năm 1883, khi ông đang sinh sống ở Strasbourg, Pháp. Chiếc motor điện này sử dụng dòng điện xoay chiều và cung cấp năng lượng thông qua cảm điện từ.

Thế nhưng, sản phẩm mới mẻ này của ông lại không được một nhà đầu tư nào ở Châu Âu chú ý tới. Không chịu khuất phục khó khăn, Tesla quyết định tìm đến một vùng đất mới để tìm cho mình những cơ hội mới và nơi ông đặt chân đến là đất nước Mỹ.

Vô tình phát hiện ra loài cá mập mới trong khi phân loại hóa thạch Tyrannosaurus rex

Tào Tháo để lại 4 tuyệt chiêu dùng người, ai lĩnh hội được chắc chắn thành nghiệp lớn

Giấc mơ thời thơ bé của Tesla là thu được năng lượng thủy điện từ con thác Niagara

Năm 1895, ông xây dựng được nhà máy thủy điện đầu tiên tại con thác này, vươn tới giấc mơ thời thơ ấu của mình và đặt một dấu mốc chiến thắng cho dòng điện xoay chiều. Sau này, người ta dựng tượng của Tesla trên Đảo Goat, nằm trong khu vực Thác Niagara để tưởng nhớ tới nhà phát minh vĩ đại.

Một điểm chung của nhưng người tài năng đó là có tính cách khá lập dị


Ngoài những phát minh kỳ lại thì cuộc sống của Tesla cũng khá lập di, đã có lúc, Tesla từ chối mọi loại thức ăn rắn. Ông chỉ sử dụng mật ong, uống sữa và uống một loại dung dịch rau tự làm từ A-ti-sô và cần tây.

Không bao giờ ngủ hơn hai tiếng một ngày


Có lẽ sự mất trí của một thiên tài như Nikola một phần xuất phát từ làm việc với cường độ cao. Nhà phát minh tuyên bố rằng ông không bao giờ ngủ hơn hai tiếng một ngày. Và cao điểm ông từng làm việc 84 giờ liên tục không nghỉ. Công việc nghiên cứu, thử nghiệm, ghi chép với những dòng điện, sóng, máy móc cứ không ngừng hấp dẫn ông. Ông thường ở lại cả đêm, đèn sáng trưng trong phòng thí nghiệm, chốc chốc vang lên những âm thanh lạ lùng khiến cả khu phố thức giấc. Đỉnh điểm là có lần cảnh sát còn gọi điện nhắc nhở kỹ sư điện người Mỹ gốc Serb giữ trật tự.

Phụ tá phòng thí nghiệm cho biết Nikola thường trải qua những giấc ngủ ngắn, chập chờn và có khi những phát minh nảy sinh trong giấc mơ của con người kỳ lạ ấy. Có lúc ông quá kiệt sức, đổ sụp trên bàn làm việc và ngủ li bì.

Năm 1882, Tesla khám phá ra từ trường xoay chiều, quy luật vật lý đã tạo nên nền móng cơ bản cho mọi thiết bị chảy dòng điện xoay chiều

Nhờ quy luật này mà ông đã tạo nên motor cảm ứng. Qua đó ông đã chỉ ra được phương thức tạo, truyền, phân phát và sử dụng năng lượng điện.

Trong khi đang nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở New Jersey, ông và Edison đã có một cuộc tranh luận rất nhiều về vấn đề đâu mới là loại dòng điện tốt nhất


Cuộc tranh luận này xảy ra khi 2 nhà khoa học lại đưa ra những ý kiến riêng của mình. Với Edison ưa sử dụng dòng điện một chiều – direct current (DC), dòng điện chỉ chạy về một hướng còn Tesla lại có thiên hướng sử dụng dòng điện xoay chiều – alternating current (AC). Cuộc nội chiến giữa các dòng điện diễn ra, và mãi về sau này, Tesla mới thực sự là người chiến thắng khi dòng điện xoay chiều của ông hiệu quả hơn.

Bắt tay với rất nhiều những nhà tư bản công nghiệp, trong đó có George Westinghouse. Hai người đã cùng nhau thiết lập nên một mạng lưới điện trên khắp nước Mỹ

Vào năm 1888, Tesla viết một bài phân tích kinh điển có tên “Một hệ thống mới của motor và biến thế điện xoay chiều”, trong bài viết này của mình, ông đã giới thiệu về hệ thống điện mới của mình. Thật tình cơ, George Westinghouse một nhà tư bản công nghiệp và cũng là một nhà phát minh khoa học, đọc được bài viết này của ông và ngay lập tức ông đã bị lôi cuốn bởi phát minh này, từ đó 2 người bắt tay nhau hợp tác để mang điện năng tới toàn bộ nước Mỹ.

Đến ngày nay, hệ thống dòng diện xoay chiều của Tesla vẫn được xem là quy chuẩn phân phát điện trên toàn thế giới.

Bên cạnh nguồn điện, ông còn phát minh ra cuộn cảm ứng điện – một thiết bị có thể sử dụng rộng rãi trong radio, hay TV và nhiều thiết bị điện khác

 

Tìm thấy bài thơ lạ trong miếu thờ Khổng Minh, Lưu Bá Ôn vội vã từ quan vì 1 lý do bất ngờ

4 cảnh giới nhân sinh mà đời người khó đạt, đạt được rồi mới hiểu thấu sự AN YÊN

Năm 1891, Tesla phát triển một cuộn cảm điện có thể phát ra dòng điện xoay chiều có tấn số cao, ngày nay mọi người lấy tên của ông đặt cho cuộn cảm ứng điện với cái tên cuộn Tesla.

Ông sử dụng nó trong các thí nghiệm tạo sét, trong việc chế tạo tia X-quang và tìm cách truyền năng lượng mà không cần dây. Sau này, cuộn Tesla trở thành công nghệ cơ bản trong radio và TV. Hiện giờ, cuộn Tesla được sử dụng nhiều trong giáo dục và giải trí – người ta có thể tạo nhạc bằng cuộn Tesla.

Năm 1869 Tesla đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống radio

Chúng ta thường nhớ tới Guglielmo Marconi người đã có công phát minh ra chiếc radio và tạo ra đường truyền tín hiệu radio vượt biển Đại Tây Dương vào nắm 1901. Nhưng người tạo ra nền móng, ý tưởng của chiếc radio đó lại không ai khác là Tesla. Nhờ có Tesla mà Marconi sau này mới có thể phát minh ra được chiếc radio.

Tesla cũng mơ tới hai giấc mơ giả tưởng và chỉ vẫn mãi là mơ: một tia tử thần có sức công phá kinh người, và một bức tường lực không thể xuyên phá nhằm ngăn bước tiến của quân xâm lược

Và đó chính là lý do tại sao FBI theo dõi rất kỹ Nikola Tesla trong suốt thời gian ông làm việc tại Mỹ. Vụ việc này hoàn toàn được giấu kín trước con mắt tò mò của dư luận, nhưng họ đã công bố sự thật này hồi năm 2011, thông qua 250 trang hồ sơ mật.

Trong đó, ta thấy hồi năm 1943, khi Tesla qua đời, kĩ sư điện và nhà nghiên cứu công nghệ quân sự John G. Trump đã khám xét kĩ những phát minh, những ý tưởng của Tesla và báo cáo lại cho FBI.
Ông John Trump báo lại rằng: “Ý tưởng và nỗ lực của Tesla trong ít nhất 15 năm qua chỉ là những suy đoán cá nhân, mang tính triết học và theo một cách hiểu nào đó, chỉ là một cách đánh bóng tên tuổi, nhưng không chứa một mẫu thử hay phương thức nào hoạt động được”.

Những phát minh “độc” và đi trước thời đại của Hy Lạp cổ đại

Người vũ trụ ở đâu?

Tesla chưa bao giờ lấy vợ, nhưng đã có lần ông tuyên bố mình yêu một con bồ câu trắng


Trong những năm cuối cuộc đời, Tesla dành thời gian của mình nuôi dưỡng chim bồ câu, nó là một phần thiết yếu trong mắt nhà phát minh. Theo lời ông đó là một con chim đẹp, lông trắng tinh khiết với một chút màu xám ánh lên trong đôi cánh của nó.

Chim bồ câu rất quấn quýt Tesla và khi ông ta gọi thì nó đến. Một lần lúc bồ câu trắng bị bệnh, ông trải qua nhiều ngày trên giường với nó, chăm sóc đến lúc “cô ấy” khỏe lại. Ông tin chắc giữa ông và bồ câu thấu hiểu nhau. “Tôi yêu chim bồ câu như yêu một người phụ nữ và cô ấy cũng yêu tôi.”

Một ngày kia, khi bồ câu của ông bay đến cửa sổ báo một tin khủng khiếp, Tesla cho rằng nó cố gắng nói với ông rằng “cô ấy” sẽ chết. Những tia sáng bắn khỏi mắt của “cô ấy” và bồ câu đã lìa đời.

Tesla hoàn toàn bấn loạn. Trong những ngày cuối cùng, ông đã tái phát điên, khao khát tình yêu và chìm trong cô đơn, ảo tưởng đang trong tình yêu với con bồ câu ấy.

Ba ngày trước khi tới sinh nhật lần thứ 87 ông được phát hiện đã chết trong phòng một khách sạn ở New York (Mỹ), với số tiền ít ỏi trong túi.

Tin liên quan
Bình luận
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Subscribe
Thông báo cho
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
đối tác
  • VianPool VINAPOOL
  • VianPool Công Ty thi công hồ bơi
  • VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi
© 2017 Vinapool. All rights reserved. Thiết kế web ITGreen
VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi VianPool Nhà phân phối thiết bị hồ bơi

0986 499 486

Gọi điện SMS Liên hệ
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x